Theo TS. Nguyễn Minh Phong, dường như sự bùng nổ trong thị trường bất động sản sẽ gặp khó khăn trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, khi nhìn chung, triển vọng của thị trường có vẻ tích cực hơn khi mọi thứ bắt đầu đi vào ổn định. Nhìn nhận tổng thể, những diễn biến tích cực sẽ dần trở nên rõ ràng, trong khi những khía cạnh tiêu cực sẽ giảm dần.

Tình hình thị trường bất động sản hiện tại

 

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), nhấn mạnh rằng thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và "vùng đáy" xuất hiện trong quý I/2023. Sự khó khăn đang giảm dần theo thời gian, với tháng sau thường tốt hơn tháng trước và quý sau thường tốt hơn quý trước.

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, thị trường bất động sản có thể không có sự bùng nổ trong nửa đầu năm 2024, nhưng nhìn chung, thị trường đang dần hướng vào sự ổn định. Những điểm tích cực sẽ trở nên rõ ràng hơn và những khía cạnh tiêu cực sẽ mờ dần. Ông dự đoán rằng sự bùng nổ có thể diễn ra vào quý III - quý IV/2024.

Theo TS Nguyễn Minh Phong, giai đoạn khó khăn nhất dường như đã qua, bao gồm cả khó khăn về chính sách, nguồn vốn và niềm tin trên thị trường. Ông nhấn mạnh vào sự vào cuộc và chỉ đạo của Chính phủ, với lãi suất cho vay đang có xu hướng giảm dần, giúp giảm chi phí trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

>>>XEM THÊM:  Nguồn cung bất động sản đang giảm mạnh, khó đáp ứng được nhu cầu thị trường hiện tại

Thị trường bất động sản đang dần ấm lên, không còn ảm đạm như năm ngoái

Chuyên gia cũng đề cập đến các chương trình hỗ trợ tín dụng như gói 120.000 tỷ đồng, kỳ vọng sẽ tiếp tục triển khai và có thể mở rộng. Cải thiện môi trường pháp lý và hiệu quả tháo gỡ chính sách cũng là những điểm tích cực, đặc biệt với việc ban hành nhiều dự án luật mới như Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Ông cũng nhấn mạnh rằng các vấn đề trong việc phê duyệt dự án tại các khu dân cư mới đang được giải quyết và nguồn cung trên thị trường đang tăng.

Về nguồn vốn, TS. Nguyễn Minh Phong thông báo rằng hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ đã hoạt động từ tháng 7/2023 và đã có khoảng 2/3 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên hệ thống. Quy mô giao dịch trung bình một phiên đạt hơn 3.000 tỷ đồng, đánh dấu một tín hiệu tích cực về thanh khoản trên thị trường và tác động tích cực đối với thị trường phát hành sơ cấp.

 

Nhận định của chuyên gia về tình hình bất động sản trong năm nay

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), năm 2024 sẽ mang đến nhiều cơ hội và thách thức kết hợp cho thị trường bất động sản. Ông nhận thấy những tín hiệu tích cực về tổng cung và tổng cầu, đặc biệt là từ thông tin quy hoạch. Sự tham gia mạnh mẽ của các chủ đầu tư trong phát triển nhà ở giá bình dân, nhà ở xã hội sẽ giúp giảm khoảng cách giữa cung và cầu.

Ông dự đoán rằng tình hình phát triển nhà ở xã hội sẽ tiếp tục có những kết quả tích cực hơn với sự hỗ trợ từ chính sách. Việc Quốc hội chuẩn bị thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) với nhiều quy định mới sẽ giảm khó khăn cho người mua và chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, tạo điều kiện thuận lợi và thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.

Ông Đính cho rằng, năm 2024 có thể là năm cuối cùng của quá trình vượt qua khó khăn cho thị trường bất động sản. Thị trường sẽ dần vào ổn định và có thể thấy một bức tranh tổng thể tích cực hơn. Quý I và quý II năm nay, thị trường tiếp tục duy trì tín hiệu tích cực từ cuối năm 2023. Từ cuối quý III trở đi, sự phục hồi của bất động sản sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Ông lưu ý rằng, sau quá trình lọc lẻ và đào thải mạnh mẽ, thị trường năm 2024 sẽ chủ yếu hoạt động với các doanh nghiệp mạnh mẽ, linh hoạt và đã thích nghi. Khách hàng và nhà đầu tư thông minh hơn, có kinh nghiệm và chuyên nghiệp hơn, giúp hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường trở nên thực chất và ổn định hơn. Ông Đính nhấn mạnh rằng, trong thời kỳ này, hoạt động đầu cơ và làm lụng đoạn thị trường khó có đất sống.

>>>XEM THÊM: Lãi suất cho vay mua nhà đầu năm đang thấp nhất trong nhiều năm qua

Nguồn vốn tín dụng cho bất động sản đang được thúc đẩy mạnh, tạo ra nhiều tín hiệu tích cực 

Thực tế cho thấy, các thay đổi trong sắc lệnh mới, mặc dù chưa áp dụng, nhưng đã tạo ra tín hiệu tích cực, giúp các chủ thể khôi phục niềm tin và tinh thần chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới. Đồng thời, nguồn vốn tín dụng cho bất động sản đang được tháo gỡ mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Các động thái tích cực này đang làm tăng niềm tin của người mua trở lại thị trường.

Dường như, thị trường bất động sản đang hồi phục, và năm 2024 được dự đoán là thời điểm ngành bất động sản sẽ chứng kiến sự quay trở lại của khoảng 30-40% môi giới. Cùng với đó, các chương trình mở bán quy mô lớn và chiến dịch quảng bá sẽ diễn ra thường xuyên và liên tục hơn.

Hãy theo dõi các bài viết khác của Nhà Ở Ngay để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!