Dự kiến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết được sự quá tải của Quốc lộ 51, tuyến đường quan trọng kết nối với sân bay Quốc Tế Long Thành dự kiến được khởi công năm 2021. Cùng với “Nhà Ở Ngay” cập nhật tiến độ mới nhất của dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu mới nhất 2022 nhé!...

Dự kiến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết được sự quá tải của Quốc lộ 51, tuyến đường quan trọng kết nối với sân bay Quốc Tế Long Thành dự kiến được khởi công năm 2021. Cùng với “Nhà Ở Ngay” cập nhật tiến độ mới nhất của dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu mới nhất 2022 nhé!

Tổng quan về dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án thuộc quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến 2020 và định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/03/2016. Cụ thể như sau:

+ Tên dự án: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

+ Tổng chiều dài: 76 km

+ Chủ đầu tư: Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. 

+ Quy mô: Thiết kế với quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 – 200 km/h với 6 làn xe.

+ Vị trí: Điểm đầu: Tại tuyến Võ Nguyên Giáp thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối: Nút giao thông vòng xoay Vũng Vằn, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

+ Tổng vốn đầu tư: 17.827 tỉ đồng.

dự án cao tốc biên hòa vũng tàu ảnh 1

Mục đích dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Ngày 30/06/2020, Thủ tướng Chính phủ cò văn bản 813/TTg-CN cho phép tách đoạn tuyến từ nút giao Vũng Vằn (TP Bà Rịa) đến nút giao đường Ven biển (TP Vũng Tàu) ra khỏi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án khi đưa vào hoạt động mang đến ý nghĩa quan trọng sau:

+ Thứ nhất: Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu khi đi vào hoạt động sẽ trở thành tuyến giao thông quan trọng, góp phần giảm áp lực cho tuyến QL 51, rút ngắn thời gian đưa hàng về cụm Cái Mép – Thị Vải, tạo động cho phát triển kinh tế của cả vùng Đông Nam Bộ và khu vực phía Nam.

+ Thứ hai: Đồng thời, dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu còn vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa cụm 5 cảng biển lớn tại Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai và hàng chục khu và cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, đây còn là đầu mối của nhiều tuyến đường giao thông quan trọng của cả nước như cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đường sắt Thủ Thiêm, tuyến QL51 và sân bay quốc tế Long Thành. 

+ Thứ ba: Ngoài ra, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu còn nằm trong vùng kinh  tế trọng điểm của phía Nam, khu có nhiều đầu mối giao thông quan trọng như cảng nước sâu cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành trong tương lai. 

Bản đồ chi tiết dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi đi vào hoạt động sẽ giảm tải cho QL51 và khai thác đồng bộ các tuyến cao tốc, đường tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM – Vũng Tàu, phát huy tiềm năng của biển Cái Mép – Thị Vải, thúc đẩy phát triển kinh tế Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ. Dưới đây là bảng dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu mới nhất:

dự án cao tốc biên hòa vũng tàu ảnh 2

Tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi nào khởi công? 

Ngày 8/2/2020 dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đã được chính phủ giao quyền phê duyệt cho Bộ GTVT năm 2010. Tuy nhiên đến 2014 do chi phí đầu tư khá cao nên đơn vị giám sát PMU 85 đã đề xuất quá trình thi công theo 2 giai đoạn. Theo đó:

+ Giai đoạn 1: Dự án đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ có chiều dài khoảng 47km với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Giai đoạn này sẽ bao gồm 34,2km cao tốc phía Đồng Nai, 3.8km cao tốc phía Bà Rịa – Vũng Tàu, 8.8km đường cấp 3 đồng bằng nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải phía Bà Rịa – Vũng Tàu.

+ Giai đoạn 2: Giai đoạn 2 có phạm vi giống với giai đoạn 1 với quy mô mở rộng theo quy hoạch 6 -8 làn xe. Từ Thị xã Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu (31 km). Dự kiến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ có 6 làn xe và thời gian thu phí cho giai đoạn 1 sẽ là 23 năm. 

Tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dù đã lên kế hoạch chi tiết và được Chính phủ phê duyệt nhưng trong năm 2015, BVEC chính thức chấm dứt đầu tư dự án. Trải qua 10 năm với nhiều cuộc họp giữa các ban ngành dự án vẫn giậm chân tại chỗ vì nguồn vốn không có, phương án thực hiện không được khả thi. Vì thế, TEDI đã đưa ra 3 phương án xây dựng sau:

+ Phương án 1: Tiến hành đầu tư toàn tuyến, vốn Bà Rịa Vũng Tàu hơn 4000 tỷ đồng, Trung ương và Đồng Nai hơn 10.000 tỷ đồng, vốn đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.

+ Phương án 2: Bà Rịa Vũng Tàu cùng với Đồng Nai sẽ đầu tư với chi phí 6.800 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, kêu gọi vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng và Trung ương hỗ trợ thêm 5.000 tỷ đồng để xây dựng đường cao tốc, tuyến nối đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng do Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện. 

+ Phương án 3: Trung ương và tỉnh Đồng Nai sẽ đầu tư với vốn 5000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, Bà Rịa Vũng Tàu đầu tư khoảng 2000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, còn lại sẽ kêu gọi đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng xây dựng cơ bản.

dự án cao tốc biên hòa vũng tàu ảnh 3

Sau khi nghe TEDI báo cáo, chủ tịch Nguyễn Văn Thọ giao Sở giao thông vận tải cùng UBND tỉnh đã tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định cho chủ trương đầu tư. 

Tác động cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đến thị trường bất động sản

Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. So với các địa phương giáp ranh TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương…Trong 1 năm gần đây, sự phát triển kinh tế và hạ tầng của các khu vực ghi nhận có những chuyển biến tích cực. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những dự án nổi bật, tác động mạnh đến thị trường bất động sản phía nam.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là đầu mối của nhiều tuyến giao thông quan trọng như cao tốc Long Thành – Dầu Giây, tuyến QL 51, sân bay quốc tế Long Thành. Dự kiến sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đưa hàng về cụm cái Mép – Thị Vải, giúp phát triển kinh tế của Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu.

Hơn nữa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có thế mạnh về du lịch thì cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giúp gia tăng giá trị bất động sản tại khu vực này, phát triển dịch vụ du lịch đi kèm với việc thúc đầy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại đây cũng như các khu nhà ở, khu dân cư lân cận phát triển hơn nữa trong thời gian tới. 

dự án cao tốc biên hòa vũng tàu ảnh 4

Cùng với tác động của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, bất động sản Phú Mỹ nói chung và Hắc Dịch nói riêng trở nên tăng nhiệt khi kết nối giao thông khu vực thuận tiện hơn. Một khi việc di chuyển dễ dàng, kinh tế phát triển thì Hắc Dịch sẽ thu hút được sự quan tâm của người dân, nhiều khu nhà ở thuộc phân khúc sẽ được đầu tư để đón đầu xu hướng.

Ngoài ra, trước tác động của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã kéo theo hàng loạt các  nhà đầu tư lớn đón đầu và nắm giữ hàng loạt các vị trí đắc địa tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ đó, khai thác khu vực này trở thành điểm du lịch hấp dẫn nhất và đưa các đô thị của tỉnh Vũng tàu phát triển mạnh hơn như khu vực thị xã Phú Mỹ - Nơi các khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Theo các thống kê, Bà Rịa Vũng Tàu hiện có đến gần 10 siêu dự án với tổng nguồn cung gần 10.000 sản phẩm được tung ra thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu và dự án đất nền Long Thành trong 6 tháng cuối năm 2019. Trong đó, có đến 80% nguồn cung đất nền đến từ các dự án sau:

  • The Sóng Vũng Tàu 
  • Gem Sky World 
  • Đất Xanh Group
  • Vũng Tàu Pearl 
  • Ibiza Complex
  • Heaven Resort
  • T&T Gateway
  • Barya Citi

Trên đây là thông tin về tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu mới nhất 2022 mà chúng tôi chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích về cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Chắc chắn, khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông khu vực và kết nối các dự án bất động sản tốt nhất.