Thị trường bất động sản bán lẻ tại TP.HCM đang trong quá trình phục hồi, nhờ vào sự gia nhập và mở rộng tích cực của các nhãn hàng, giá thuê đang duy trì mức tăng trưởng tốt.

Bất động sản bán lẻ: Hồi phục mạnh mẽ và duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Báo cáo thị trường mới nhất của CBRE Việt Nam tiết lộ, năm 2023, tăng trưởng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam đạt 9,6%, thấp hơn mức tăng trưởng 19,8% của năm trước. Tuy nhiên, đây vẫn là một quỹ đạo tăng trưởng tích cực so với nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Số liệu theo báo cáo theo báo cáo thị trường của CBRE Viet Nam

Thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ ở thành phố Hồ Chí Minh đang cho thấy sự khả năng phục hồi với mức tăng trưởng giá thuê đáng chú ý, chủ yếu nhờ vào sự gia nhập và mở rộng tích cực của các nhãn hàng cao cấp và hạng sang. Mặt bằng bán lẻ cho thuê tại Việt Nam vẫn là một tài nguyên khan hiếm, đặc biệt là những vị trí đắc địa, thậm chí ở cả hai thành phố lớn nhất.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá thuê trung bình ở khu vực trung tâm gần đạt mức 240 USD/m2/tháng, tăng 6% so với năm trước. Sự khan hiếm về nguồn cung đã đẩy giá thuê ở khu vực ngoại ô tăng mạnh lên đến 51 USD/m2/tháng, tăng 28% so với năm trước. Tỷ lệ lấp đầy trung bình trên toàn thị trường đang gần đạt mức 91%, tăng 2 điểm phần trăm so với năm trước.

Các trung tâm thương mại (TTTM) hiện đang hoạt động ổn định với tỷ lệ lấp đầy duy trì ở mức cao. Trong năm vừa qua, các thương hiệu bán lẻ nước ngoài, đặc biệt là các thương hiệu cao cấp và hạng sang, đã ghi nhận doanh thu khá tốt tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, khuyến khích việc mở rộng cửa hàng. Tuy nhiên, mặt bằng bán lẻ cho thuê với chất lượng cao và vị trí đắc địa tại Việt Nam vẫn còn khan hiếm, thậm chí ở cả hai thành phố lớn nhất.

Theo Savills Viet Nam, tăng trưởng kinh tế và gia tăng tầng lớp trung lưu đã thúc đẩy nhu cầu cho việc thuê bán lẻ. Trong năm 2023, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ (RSGS) tại thành phố Hồ Chí Minh tăng 6% so với năm trước, đạt 50 tỷ USD. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 59% thị phần, tăng 8% so với năm trước, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng trưởng của cả nước là 12%.

Các ngành sụt giảm doanh thu tại thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu là vận tải (7%), nhiên liệu khác trừ xăng dầu (4%), và gỗ và vật liệu xây dựng (2%). Theo khảo sát của Savills từ 41 dự án trọng điểm, lĩnh vực thời trang và ẩm thực (F&B) tiếp tục dẫn đầu với tổng diện tích thuê chiếm 57%, với diện tích trung bình mỗi thuê là 257 m2.

Một yếu tố quan trọng khác tạo ra sức hút của thị trường bán lẻ tại Việt Nam là so với các quốc gia láng giềng như Singapore, Thái Lan, Indonesia, số lượng các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam vẫn còn ít. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các thương hiệu muốn mở rộng thị trường, đặc biệt là những thương hiệu muốn tiến đầu tiên vào thị trường này.

Làn sóng đầu tư mới vào BĐS bán lẻ: Điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam

Trong năm 2024, nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Macy's, Sephora, Cartier, Tiffany & Co., dự kiến sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lí cấp cao trong Bộ phận nghiên cứu thị trường tại Savills thành phố Hồ Chí Minh, nhận định rằng: "Mặc dù tốc độ phát triển của nền kinh tế có dấu hiệu giảm nhưng niềm tin của người tiêu dùng đang tăng lên, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trong tương lai".

>>>XEM THÊM: Bắt nhịp thị trường tiềm năng, nhà đầu tư rót vốn vào biệt thự trong giai đoạn mới

Trong năm 2024, hai đại dự án Vincom Mega Mall Grand Park sẽ khai trương tại thành phố Hồ Chí Minh

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn đối với các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt là bán lẻ cao cấp, là vấn đề về nguồn cung mặt bằng. Theo các chuyên gia, nhu cầu mở rộng và mở mới của các thương hiệu cao cấp đến Việt Nam đang ngày càng tăng.

Số lượng sản phẩm và nhãn hiệu cao cấp tại Việt Nam vẫn còn ít so với các thị trường như Bangkok, Singapore hoặc Indonesia trong khu vực. Thiếu hụt nguồn cung này dẫn đến sự cạnh tranh về giá và làm tăng giá thuê mặt bằng ở một số khu vực.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà phát triển Bất động sản bán lẻ, cả trong và ngoài nước, đang nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thị trường.

Theo kế hoạch, có 6 trung tâm thương mại mới sẽ được mở cửa trong năm 2024, trong đó có hai dự án lớn là Vincom Mega Mall Grand Park tại thành phố Hồ Chí Minh và Vincom Mega Mall Ocean Park 2 tại khu vực Hà Nội. Vincom Retail sẽ cung cấp hàng trăm nghìn mét vuông mặt bằng bán lẻ, giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở Việt Nam.

Theo Bộ Tài chính, doanh thu bán lẻ của Việt Nam trong năm 2024 dự kiến sẽ tăng 8%, trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng mục tiêu duy trì dưới 3,5%. Chính sách giảm thuế VAT 2% cũng sẽ tiếp tục được duy trì cho đến tháng 6/2024 để kích thích sức mua.

Hãy theo dõi Nhà Ở Ngay để cập nhật những tin tức mới nhất nhé!