Đối với các doanh nghiệp hoặc là nhà phân phối cho các công ty thì “ Chiết khấu thương mại” là cụm từ khá quen thuộc. Tuy nhiên thì phải kế toán nào cũng hiểu được chiết khấu thương mại là gì? Nguyên tắc thực hiện chiết khấu thương mại thế nào? Chiết khấu thương mại được quy định thế nào? Trong bài chia sẻ dưới đây, “Nhà Ở Ngay” sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên nhé!

 

Đối với các doanh nghiệp hoặc là nhà phân phối cho các công ty thì “ Chiết khấu thương mại” là cụm từ khá quen thuộc. Tuy nhiên thì phải kế toán nào cũng hiểu được chiết khấu thương mại là gì? Nguyên tắc thực hiện chiết khấu thương mại thế nào? Chiết khấu thương mại được quy định thế nào? Trong bài chia sẻ dưới đây, “Nhà Ở Ngay” sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên nhé!

1. Chiết khấu thương mại là gì? 

Chiết khấu thương mại là gì? Chiết khấu thương mại là khoản chiết khấu mà doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách khi họ mua hàng với khối lượng lớn. Phần chiết khấu thương mại phản ánh phần chiết khấu mà doanh nghiệp đã giảm trừ, thanh toán cho người mua hàng do đã mua hàng hóa, khối lượng lớn đã ghi trên hợp đồng kinh tế thỏa thuận về chiết khấu thương mại.

chiet-khau-thuong-mai-la-gi

2. Tại sao doanh nghiệp phải thực hiện chiết khấu thương mại?

Chiết khấu thương mại là một trong những tiêu chí quan trọng trong các doanh nghiệp. Vậy chiết khấu thương mại có vai trò như thế nào? Thực tế, chiết khấu thương mại được đánh giá cao nhờ các ưu điểm sau:

+ Thứ nhất – Tăng doanh thu cho doanh nghiệp: Chiết khấu thương mại được xem là một đòn bẩy để khách hàng đặt sản phẩm, dịch vụ với số lượng nhiều hơn. Khi khách hàng đặt với số lượng lớn sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và đạt được nguồn doanh thu lớn.

+ Thứ hai – Tạo niềm tin với các đối tác: Doanh nghiệp có tỷ lệ chiết khấu cao hơn thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn so với mặt bằng chung. Các doanh nghiệp như vậy cũng sẽ tạo được niềm tin với các đối tác khi tiến hành ký kết hợp đồng.

chiet-khau-thuong-mai-la-gi

+ Thứ ba – Duy trì mức giá ổn định: Đặc biệt, chiết khấu thương mại giúp người bán có thể duy trì mức giá ổn định và thấp hơn cho nhà bán lẻ và thậm chí là người tiêu dùng. Cùng một sản phẩm thì các nhà bán buôn, nhà phân phối có thể phân biệt giá cả thông qua việc chiết khấu thương mại cho mỗi bên.

+ Thứ tư – Đảm bảo bí mật về giá: Việc đàm phán chiết khấu thương mại diễn ra một cách bí mật để đảm bảo khách hàng, đối tác không biết được mức chiết khấu mà hai bên thỏa thuận. Điều này, sẽ giúp cho các doanh nghiệp gia tăng được lợi nhuận.

>> Xem thêm: Doanh thu là gì? Công thức tính doanh thu bạn nên biết 2022

3. Nguyên tắc khi thực hiện chiết khấu thương mại

Để thực hiện chiết khấu thương mại cho khách hàng, các công ty và doanh nghiệp cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • Khoản chiết khấu thương mại phát sinh cùng kỳ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được điều chỉnh để giảm doanh thu của kỳ phát sinh.
  • Trường hợp, sản phẩm hay hàng hóa tiêu thụ từ các kỳ trước nhưng đến kỳ sau mới phát sinh chiết khấu thương mại thì doanh thu sẽ được ghi giảm doanh thu.

Còn đối với các bên bán hàng sẽ thực hiện chiết khấu theo các yêu cầu về khoản chiết chiết khấu thương mại cho người mua sau:

  • Đối với hóa đơn có giá trị tăng thể hiện khoản chiết khấu thương mại người mua là giảm trừ vào số tiền mua phải thanh toán, ghi trên hóa đơn là giá đã trừ chiết khấu thương mại cho doanh nghiệp phản ánh doanh thu theo giá đã trừ chiết khấu thương mại.
  • Kế toán thực hiện việc theo dõi riêng khoản chiết khấu thương mại mà doanh nghiệp trả cho người mua. Theo đó, bên bán ghi nhận doanh thu ban đầu theo giá chưa chiết khấu thương mại, tức là doanh thu gộp. Mục chiết khấu thương mại theo dõi riêng trên tài khoản.

4. Các hình thức chiết khấu thương mại hiện nay

Trong nền kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp muốn bán được hàng với khối lượng lớn luôn dùng chiết khấu thương mại. Chiết khấu thương mại nhiều hình thức được thực hiện theo các hình thức sau:

  • Chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng: Tức là giảm giá bán ngay trong lần đầu tiên mua hàng.
  • Chiết khấu thương mại sau nhiều lần mua hàng: Sau nhiều lần mua hàng thì mới đạt được mức chiết khấu.
  • Chiết khấu thương mại sau chương trình khuyến mại: Sau khi xuất hóa đơn bán hàng thì mới tính toán chiết khấu được hưởng trong kỳ.

chiet-khau-thuong-mai-la-gi

=> Mỗi hình thức chiết khấu đều có quy định riêng và thực hiện xuất hóa đơn, kê khai thuế khác nhau. Tuy vậy, có những quy định chung của Nhà nước về khoản chiết khấu thương mại này, đảm bảo lợi nhuận cho các doanh nghiệp khi mua hay bán sản phẩm.

5. Quy định về chiết khấu thương mại thế nào?

5.1. Hóa đơn chiết khấu thương mại

Theo quy định tại Điểm 2.5, Khoản 2, Phụ lục 4, Thông tư 39/2014/TT-BTC về hóa đơn GTGT hàng chiết khấu thương mại:

Hàng hóa, các dịch vụ thường áp dụng hình thức chiết khấu thương mại cho khách hàng thì tên hóa đơn GTGT ghi giá bán đã chiết khấu thương mại cho khách hàng, thuế GTGT tổng giá thanh toán đã có thuế GTGT. Dựa vào quy định trên thì sẽ chia làm 3 trường hợp viết hóa đơn chiết khấu thương mại sau:

  • Viết hóa đơn đơn chiết khấu thương mại theo từng lần mua hàng 
  • Viết hóa đơn chiết khấu khi khách hàng mua với số lượng lớn
  • Viết hóa đơn số tiền chiết khấu khi kết thúc chương trình khuyến mại

>> Xem thêm: Tỷ suất lợi nhuận là gì? Công thức tính tỷ suất lợi nhuận chuẩn nhất.

5.2. Về thuế GTGT

Tại khoản 22, Điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về giá tính thuế của hàng có chiết khấu thương mại như sau:

Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại cho khách hàng thì giá tính thuế GTGT là giá bán chiết khấu thương mại dành cho khách hàng. Trường hợp, việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số bán hàng hóa, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được điều chỉnh kèm bảng kê các số hóa đơn cần điều chỉnh.

chiet-khau-thuong-mai-la-gi

Theo quy định trên, hàng hóa có chiết khấu thương mại thì tính thuế là giá chiết khấu sau khi đã xuất hóa đơn bán hàng thì bên bán phải xuất hóa đơn điều chỉnh ghi rõ số chiết khấu, thuế cần điều chỉnh.

5.3. Về thuế TNDN

Theo quy định về hướng dẫn trên, chiết khấu bán hàng sau khi đã xuất hóa đơn điều chỉnh thì bên bán và bên mua đều điều chỉnh giảm doanh thu vào bán ra không kê khai khi tính TNDN.

6. Chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán khác nhau thế nào?

Chiết khấu thanh toán và chiết khấu thương mại đều là khoản giảm giá của người bán cho người mua hai bên thỏa thuận trước đó, thường quy định trong hợp đồng. Để phân biệt rõ hơn về khái niệm này, cách hạch toán đối với người mua và người bán thì bạn cần phải dựa vào các tiêu chí sau để phân biệt chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán sau:


Chiết khấu thương mại


Chiết khấu thanh toán

Khoản được giảm khi khách mua với số lượng lớn quy định trong hợp đồng.

Khoản được giảm khi khách hàng thanh toán trước hạn quy định trong hợp đồng.

Xuất hóa đơn

Không xuất hóa đơn

Được giảm trừ thuế GTGT + Thuế TNDN

Không được giảm thuế GTGT, trừ thuế TNDN

Chiết khấu trả bằng tiền khấu trừ 1% thuế TNCN nếu người nhận là cá nhân

Khoản chiết khấu phải được khấu trừ 1% thuế TNCN người nhận là cá nhân

 

7. Một số câu hỏi thường gặp về chiết khấu thương mại

Chiết khấu thương mại là hoạt động thu hút khách hàng mua với số lượng lớn hàng hóa của doanh nghiệp. Tuy nhiên thì không phải ai cũng hiểu hết về chiết khấu doanh nghiệp. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chiết khấu thương mại, bạn nên biết:

7.1. Chiết khấu thương mại có hóa đơn hay không?

Khoản tiền mà khách chiết khấu từ doanh nghiệp bắt buộc phải xuất hóa đơn. Trong trường hợp không xuất hóa đơn, khoản thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp phải nộp nhiều hơn vì giá bán đã giảm trừ từ chiết khấu là giá thuế mà khoản chiết khấu không được thể hiện trên hóa đơn.

chiet-khau-thuong-mai-la-gi

7.2. Chiết khấu thương mại có tính thuế hay không?

Theo Thông tư 219/2013/TT-BTC thì chiết khấu thương mại có tính thuế. Tùy từng trường hợp sẽ có tính khác nhau, đưa ra thông số chính xác về chiết khấu thương mại của doanh nghiệp.

7.3. Chiết khấu thương mại có bị khống chế hay không?

Căn cứ Thông tư 219/2013/TT-BTC thì chiết khấu thương mại có bị khống chế, cụ thể không vượt quá 10% trên tổng chi phí đã trừ.

7.4. Chiết khấu thương mại có được hưởng lợi gì không?

Các doanh nghiệp sẽ được hưởng chiết khấu thương mại theo 3 hình thức từng lần mua hàng, sau khi mua với số lượng lớn được hưởng ở lần mua cuối và kết thúc chương trình chiết khấu.

chiet-khau-thuong-mai-la-gi

7.5. Chiết khấu thương mại có phải đăng ký hay không?

Theo quy định tại Điều 88 Luật Thương mại 2005 thì không phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền về chiết khấu thương mại. Vì đây là hình thức giảm giá trong sự thỏa thuận của hai bên, không phải là 1 hình thức khuyến mại.

Chiết khấu thương mại mang đến nhiều lợi ích trong các doanh nghiệp cũng như khách hàng. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về chiết khấu thương mại và ứng dụng trong các doanh nghiệp của mình nhé!