Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay tại công trường sân bay Long Thành, nhiều gói thầu lớn đang được thi công đồng loạt, tuy nhiên nguồn đá xây dựng đưa về chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu. Trong năm 2025, dự án cần gần 5 triệu m³ đá xây dựng các loại, nhưng đến giữa tháng 5 mới chỉ cung ứng được hơn 1,2 triệu m³. Việc thiếu hụt nghiêm trọng này đang gây ra nhiều khó khăn cho các nhà thầu trong quá trình triển khai thi công.
Đại diện ACV cho biết, dù tỉnh Đồng Nai đã phân loại khai thác các mỏ đá phục vụ dự án, song nhiều mỏ có chất lượng không đảm bảo, chứa nhiều đá phong hóa, đá phổi, cường độ thấp, không phù hợp để thi công sân bay. Một số mỏ đã ngừng khai thác do vướng mắc trong thỏa thuận cung cấp giữa chủ mỏ và nhà thầu.
Không chỉ riêng sân bay Long Thành, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu cát nghiêm trọng. Tiến độ hiện nay ghi nhận: dự án thành phần 1 đạt hơn 50%, thành phần 2 hơn 33%, thành phần 3 khoảng 41% và thành phần 4 chỉ đạt hơn 31%. Tỉnh Sóc Trăng đang chậm gần 9% so với kế hoạch, còn TP Cần Thơ chậm khoảng 10%.
Hiện nay tại công trường sân bay Long Thành, nhiều gói thầu lớn đang được thi công đồng loạt, tuy nhiên nguồn đá xây dựng đưa về chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu
Trong khi đó, các chủ đầu tư như Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang và Ban Quản lý dự án 2 (tỉnh Sóc Trăng) cho biết khó khăn chủ yếu đến từ việc thiếu nguồn cát phục vụ thi công nền đường.
Tại Kiên Giang, địa phương đang gấp rút chuẩn bị nguồn vật liệu cho 21 dự án lớn phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại TP Phú Quốc. Tổng nhu cầu dự kiến lên đến 10 triệu m³ cát biển, 3,2 triệu m³ đá xây dựng và 1,4 triệu m³ đất san lấp. Kiên Giang đã kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm cơ chế đặc thù để khai thác khoáng sản tại chỗ, đồng thời đề xuất bổ sung quy hoạch khai thác 2 mỏ cát biển với tổng diện tích 426 ha, cùng việc khai thác đá từ 2 mỏ lớn tại huyện Kiên Lương và Hòn Đất.
Tại miền Trung, nguồn cung cát tại Quảng Nam đang rơi vào tình trạng khan hiếm nghiêm trọng. Nhiều mỏ cát lớn đã hết hạn khai thác, trong khi mỏ cát của Công ty Pha Lê tại huyện Đại Lộc phải dừng hoạt động do tranh chấp. UBND tỉnh Quảng Nam đã có chỉ đạo cụ thể để khẩn trương tháo gỡ. Theo đó, các dự án khai thác tại các khu vực như bãi Bến Phà (Hiệp Đức), BTM3 (Trà My) và BTM5 (Bắc Trà My) phải hoàn tất các điều kiện để bắt đầu khai thác trong tháng 6. Các mỏ khoáng sản đã cấp phép cũng được yêu cầu hoàn thiện thủ tục về đất đai để khởi động trước tháng 7. Riêng 34 khu vực mỏ đã tổ chức đấu giá sẽ phải hoàn tất hồ sơ, đảm bảo điều kiện khai thác trước tháng 9.
Tại TP Đà Nẵng, hiện có 4 công trình hạ tầng giao thông và thoát nước đang bị ảnh hưởng do thiếu vật liệu, gồm: cải tạo cầu Biện, hệ thống thu gom nước thải Hòa Xuân – Cẩm Lệ, kè sông Yên và kè Cu Đê.
Ở TP HCM, dự án đường Vành đai 3 – công trình giao thông trọng điểm quốc gia – đang gặp khó khăn lớn do thiếu hụt cát san lấp. Tổng nhu cầu cát đắp nền của dự án lên đến 8,5 triệu m³, riêng đoạn qua TP HCM cần 6,6 triệu m³, song đến nay mới huy động được khoảng 2,15 triệu m³. Sản lượng xây lắp hiện đạt gần 39% giá trị hợp đồng, tuy nhiên tiến độ chung chỉ đạt khoảng 35%-37%.
XEM THÊM: Long An dẫn đầu thị trường nhà phố, biệt thự khu vực phía Nam đầu năm 2025
Trước tình trạng này, TP HCM đã khẩn trương triển khai giải pháp "luồng xanh vận chuyển cát", đặt mục tiêu cung ứng 3,6 triệu m³ từ nay đến cuối tháng 9. Công an TP, Bộ đội Biên phòng và Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III được chỉ đạo phối hợp kiểm tra phương tiện theo hướng rút gọn, mỗi chuyến chỉ kiểm tra một lần, công nhận kết quả giữa các trạm và chấp nhận hồ sơ điện tử. Ban Giao thông sẽ lập danh sách phương tiện, lịch trình vận chuyển và cung cấp hồ sơ cho các đơn vị chức năng để thống nhất quản lý, tránh ùn tắc tuyến thủy.
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, các nhà thầu không được thụ động chờ vật liệu đến công trường mà phải chủ động tìm nguồn, ký hợp đồng rõ ràng với các mỏ đã được cấp phép. Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường được giao chủ trì các cuộc họp liên ngành nhằm thống nhất phân bổ định mức vật liệu từng tháng đến tháng 8, đồng thời xử lý triệt để tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng.
Bài toán thiếu hụt vật liệu xây dựng đang trở thành một thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương để đảm bảo tiến độ cho hàng loạt dự án trọng điểm trên cả nước.
Hãy theo dõi Nhà Ở Ngay để không bỏ lỡ những tin tức thị trường bất động sản mới nhất và cơ hội đầu tư tiềm năng.