Big data là “ thuật ngữ” quen thuộc trong các ngành công nghiệp và có mặt ở khắp mọi nơi, nổi bật với sự quản lý và kiểm soát hiệu quả số lượng lớn các dữ liệu. Vậy Big data là gì? Cách dùng Big data? Ứng dụng của Big data trong thực thế nào? Cùng với “ Nhà Ở Ngay” tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây nhé!
1. Big data là gì?
Big Data là gì? Big data là thuật ngữ mô tả khối lượng dữ liệu lớn và phức tạp mà công cụ và ứng dụng truyền thống không thể tiếp nhận được. Những tập dữ liệu này có thể bao gồm các dữ liệu có cấu trúc, không có cấu trúc và bán cấu trúc, mỗi tập thể có thể được khai thác để tìm hiểu insights.
Nói một cách tổng quan về Big data thì đây là công nghệ tiên tiến trong việc quản lý dữ liệu, cho phép công ty dễ dàng thao tác và kiểm soát một lượng lớn thông tin nội bộ của doanh nghiệp. Công nghệ này có thể ghi nhớ và lưu trữ một cách chi tiết về tất cả thời điểm, sự kiện, thông tin khách hàng,… Đến hiện nay, các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng tập trung vào các dữ liệu.
2. Đặc điểm nổi bật của Big data
Big data thường đi kèm với những thành phần được đánh giá có liên quan, để cho phép các tổ chức có thực hiện đưa dữ liệu vào ứng dụng thực tế và chú trọng vào việc giải quyết một số vấn đề khác trong quá trình kinh doanh. Dưới đây là các đặc trưng nổi bật của Big data sau:
+ Khối lượng của dữ liệu: Với big data, bạn sẽ phải xử lý khối lượng lớn dữ liệu có mật độ thấp, không có cấu trúc. Đây là dữ liệu của giá trị không xác định, chẳng hạn như nguồn cấp dữ liệu Twitter, nhấp chuột trên trang web hoặc ứng dụng cho thiết bị di động hoặc thiết bị hỗ trợ cảm biến.
+ Các dữ liệu đa dạng: Big data đề cập đến nhiều loại dữ liệu có sẵn, các dữ liệu truyền thống được cấu trúc và phù hợp gọn gàng trong một cơ sở dữ liệu quan hệ. Các kiểu dữ liệu phi cấu trúc, bán cấu trúc gồm có: văn bản, âm thanh, yêu cầu xử lý bổ sung để lấy ý nghĩa và siêu dữ liệu hỗ trợ.
+ Vận tốc của dữ liệu cần được xử lý, phân tích: Tốc độ là tốc độ nhanh tại dữ liệu được nhận và có thể đã hành động. Thông thường, tốc độ của các luồng dữ liệu sẽ tác động trực tiếp vào bộ nhớ so với được ghi vào đĩa. Một số sản phẩm thông minh sẽ hỗ trợ internet hoạt động, thực hiện và yêu cầu đánh giá hành động theo thời gian thực.
=> Các kho dữ liệu lớn của big data được tạo thành từ những dữ liệu. Dữ liệu đến từ các nguồn như ứng dụng trên thiết bị di động, ứng dụng dành cho máy tính để bàn, mạng xã hội, trang web, thiết bị cảm biến và các thiết bị khác trong internet.
>>Xem thêm: Token hóa bất động sản là gì? Những thông tin nên biết
3. Cách sử dụng Big data hiệu quả
Trong nền công nghiệp 4.0 Big data là công cụ vô cùng hữu ích cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là tìm kiếm các giải pháp tiếp cận và thay đổi, cải tiến phục vụ khách hàng tốt hơn. Dưới đây là cách sử dụng Big data hiệu quả, các doanh nghiệp cần phải biết:
3.1. Xác định đúng mục đích sử dụng
Mục tiêu sử dụng dữ liệu ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực thi, triển khai dữ liệu như: tìm kiếm, xử lý, phân tích các thông tin để sử dụng. Do đó, ngay từ đầu cần phải hiểu chính xác big data là gì và xác định đúng, chi tiết mục đích sử dụng đem lại hiệu quả tốt nhất.
3.2. Xác định nguồn dữ liệu chuẩn
Các thông tin của người dùng sẽ có chung nguồn dữ liệu, xác định các nguồn dữ liệu chính sẽ giúp thông tin mà bạn được phân tích hiệu quả hơn.
3.3. Chọn đơn vị phân tích dữ liệu đúng
Tiếp đến, tìm đơn vị có chuyên môn và trình độ cao trong lĩnh vực phân tích big data sẽ giúp công ty đạt hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, đối tác phù hợp phải có những công nghệ vừa đáp ứng và phân tích các dữ liệu khai thác ban đầu, vừa phải có cơ sở nền tảng phù hợp và tương thích với các công cụ của công ty.
3.4. Sử dụng phần mềm phân tích hiệu quả
Hiện nay, có nhiều phần mềm và công cụ để phân tích dữ liệu big data. Các công cụ được chia từ đơn giản đến phức tạp, có yêu cầu khác nhau. Do đó, việc sử dụng công cụ tương ứng với nhu cầu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, phân tích data và tăng tính hiệu quả cao hơn.
3.5. Chuẩn bị kết nối các tập dữ liệu
Các tập dữ liệu cũ sẽ luôn trong tình trạng kết nối với các dữ liệu mới khi xuất hiện. Do đó, phải chuẩn bị trước những yếu tố cần thiết để hai dữ liệu mới – cũ kếp hợp với nhau hiệu quả và nhanh chóng.
4. Ứng dụng của big Data trong lĩnh vực bất động sản
Có thể nói, bất động sản là một trong những nàng sở hữu, lưu trữ và cung cấp một hệ thống khối lượng lớn các dữ liệu phân tích, tổng hợp liên quan đến quá trình phân tích thị trường, số hóa các dữ liệu về đất, nghiên cứu hành vi tiêu dùng cho bất động sản như: nhà ở, văn phòng, nghỉ dưỡng,…
Đặc biệt, bất động sản có tầm liên kết lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Chính sự liên kết đó mà các thông tin, dữ liệu sẽ được mở rộng. Để có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và mở ra cơ hội hợp tác nhanh, rộng thì Big data là công cụ đắc lực cho ngành bất động sản. Cụ thể, ứng dụng của Big data trong bất động sản như sau:
- Cập nhật, cung cấp các thông tin cần thiết, chính xác, an toàn cho khách hàng có nhu cầu để họ tiếp cận với công ty, mở rộng hợp tác, mua bán và đầu tư.
- Các dữ liệu mà Big data thu nhập được, các công ty có thể căn cứ vào đó là lựa chọn xây dựng, đầu tư, phát triển cho mình.
- Không ngừng nâng cấp bằng nghiên cứu, phát triển tính năng của Big data tạo môi trường hợp tác đầu tư thuận tiện, nhanh chóng.
- Phát triển marketing, quảng bá dự án đầu tư một cách nhanh và chính xác dựa trên các số liệu, tình hình thực tiễn.
- Sử dụng Big data cho phép các doanh nghiệp bất động sản tích hợp các cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến và khảo sát tình hình thực tiễn để nắm bắt nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Từ đó, đề ra phương hướng, kế hoạch phát triển để đạt các mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.
5. Tham khảo thêm những ngành sử dụng Big data hiện nay
Big Data và những phân tích thông tin được sử dụng nhiều hiện nay. Không giới hạn trong lĩnh vực nào, hầu hết đều có Big data. Việc áp dụng tuyệt vời Big data vào các ứng dụng kinh tế, tạo ra những chuyển biến ấn tượng và tăng hiệu quả. Dưới đây là những ngành sử dụng Big data phổ biến hiện nay:
5.1. Ngành ngân hàng
Big data được sử dụng phổ biến trong ngành ngân hàng, ứng dụng thể hiện vai trò quan trọng của mình trong hoạt động của ngân hàng từ thu tiền mặt đến quản lý tài chính. Công dụng của Big data được thể hiện như sau:
- Sử dụng để xác định các địa điểm chi nhánh nơi tập trung nhu cầu của khách hàng, đề xuất lập chi nhánh mới.
- Kết hợp nhiều quy tắc áp dụng trong lĩnh vực ngân hàng, dự đoán lượng tiền mặt cần thiết sẵn sung cung ứng ở một số chi nhánh khác.
- Khoa học dữ liệu hiện là nền tảng của hệ thống ngân hàng kỹ thuật số
- Khoa học dữ liệu hỗ trợ xử lý, lưu trữ và phân tích dữ liệu khổng lồ từ các hoạt động hàng ngày, đảm bảo an ninh cho ngân hàng.
5.2. Ngành y tế
Không chỉ xuất hiện trong ngành ngân hàng, Big data hiện còn được sử dụng trong ngành y tế. Big data không chỉ được ứng dụng để xác định phương hướng điều trị mà còn giúp cải thiện chăm sóc sức khỏe khách hàng. Big Data tạo nên nhiều tác động lớn trong việc giảm lãng phí tiền bạc và thời gian. Cụ thể:
- Cho phép quản lý ca dự đoán của bác sĩ vào thời điểm cụ thể
- Theo dõi chính xác tình trạng bệnh nhân bằng hồ sơ sức khỏe điện tử
- Sử dụng thiết bị kỹ thuật số có thể đeo, theo dõi bệnh nhân và gửi báo cáo cho bác sĩ.
- Đánh giá các triệu chứng và xác định bệnh ở giai đoạn đầu
- Lưu trữ hồ sơ nhạy cảm được bảo mật và lưu trữ dữ liệu khổng lồ hiệu quả
- Ứng dụng Big data có thể báo trước khu vực có nguy cơ bùng phát dịch như sốt rét, sốt xuất huyết.
>> Xem thêm: Bán bất động sản bằng livestream có thực sự hiệu quả không?
5.3. Lĩnh vực thương mại điện tử
Thương mại điện tử không chỉ tận hưởng lợi ích của việc điều hành trực tuyến mà còn đối mặt với thách thức để đạt được mục tiêu kinh doanh. Bởi các doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn, khi tham gia vào thị trường đều cần được đầu tư mạnh để cải tiến công nghệ. Big data tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp bằng cách cung cấp các thông tin chuyên sâu và các bản báo cáo phân tích xu hướng tiêu dùng. Cụ thể sau:
- Thu nhập dữ liệu và yêu cầu khách hàng thực hiện các cuộc giao dịch
- Big data tạo ra một mô hình tiếp thị hiệu suất cao
- Nhà quản lý trang thương mại điện tử xác định các sản phẩm, tối ưu thời gian hiển thị sản phẩm.
- Đánh giá chính xác hành vi của khách hàng, đề xuất các sản phẩm tương tự phù hợp.
- Sản phẩm nào được cho vào giỏ nhưng cuối cùng không được khách mua. Big data sẽ tự động gửi mã code khuyến mại cho khách.
- Ứng dụng của big data có thể tạo một báo cáo tùy chỉnh theo tiêu chí: độ tuổi, giới tính, địa điểm khách truy cập,…
- Phân tích hành vi, sự quan tâm của khách hàng và theo xu hướng để tạo ra các sản phẩm hướng đến khách.
- Thu thập các dữ liệu về hành vi khách hàng để thiết kế mô hình tiếp thị tối ưu. Tùy biến theo đối tượng hoặc nhóm đối tượng, tăng khả năng bán hàng.
5.4. Ngành bán lẻ
Big data mang đến cơ hội cho lĩnh vực bán lẻ bằng cách phân tích thị trường cạnh tranh và sự quan tâm đến khách hàng. Nó giúp xác định trải nghiệm, xu hướng mua sắm và sự hài lòng của khách hàng bằng thu nhập dữ liệu đa dạng. Từ những dữ liệu thu thập được cải thiện hiệu suất và hiệu quả bán hàng. Cụ thể:
- Big data giúp nhà quản lý xây dựng mô hình chỉ tiêu của khách hàng
- Phân tích dự đoán, ngành công nghiệp so sánh tỷ lệ cung - cấp và có thể tiếp tục tung ra thị trường các sản phẩm đón nhận.
- Ngành bán lẻ xác định vị trí bố trí sản phẩm và đưa ra các chiến lược kinh doanh mới để cải thiện.
- Kết hợp phân tích cùng lúc các dữ liệu về thời điểm, giao dịch, dữ liệu truyền thống xã hội. Dự báo thời tiết xác định chính xác sản phẩm, sẵn sàng cung ứng cho khách hàng.
Có thể thấy, tiện ích Big data không hề nhỏ, có quyền năng lớn có thể thao túng khách hàng. Thay vì phân tích bằng phương pháp thủ công thì với sự phát triển của công nghệ, Big data sinh ra như một lẽ đương nhiên và nó giúp các thương hiệu dễ dàng tạo ra doanh thu và lợi nhuận từ khách hàng. Vì thế, việc áp dụng Big data phù hợp trong các lĩnh vực được xem là công cụ hữu ích.