Dự án đường vành đai 3 TP.HCM vừa được bộ giao thông vận tải TP.HCM trình duyệt với thủ tướng chính phủ. Dự án này sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian liên kết giữa các vùng.

Đường vành đai 3 được các chuyên gia đánh giá là tuyến đường quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hàng tầng cho TP.HCM và các vùng lân cận trong tương lai. Dù vẫn đang trong giai đoạn khởi công những tuyến đường này dự kiến sẽ có sức ảnh hưởng lớn đến bất động sản những nơi đi qua. Cập nhật tiến độ quy hoạch vành đai 3 TP.HCM mới nhất 2022 nhé!

1. Đường vành đai là gì?

Trước khi đi tìm hiểu vành đai 3 TP.HCM thì bạn phải hiểu được đường vành đai là gì? Đường vành đai là các cung đường bao quanh thành phố hoặc một khu đô thị, giúp các phương tiện lưu thông dễ dàng, tránh tình trạng ùn tắc từ khu trung tâm nội đô. Đường vành đai có thể là đường cao tốc hoặc xa lộ, giúp cho các phương tiện dễ dàng di chuyển trực tiếp các đường nội đô, giảm bớt mật độ xe lưu thông trong các tuyến đường chính.

quy-hoach-vanh-dai-3

2. Mục tiêu quy hoạch vành đai 3 TP.HCM

Dự án đường vành đai 3 TP.HCM vừa được bộ giao thông vận tải TP.HCM trình duyệt với thủ tướng chính phủ. Dự án này sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian liên kết giữa các vùng. Mục tiêu quy vành đai 3 TP.HCM được thực hiện cụ thể như sau:

+ Giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh về trung tâm thành phố. Lợi ích của dự án quy hoạch 3 kết nối các thành phố vệ tinh TP.HCM trong tương sẽ trở thành đô thị đa trung tâm.

+ Góp phần thúc đẩy các hoạt động về thương mại, vận tải và bất động sản trong khu vực đưa kinh tế - xã hội khu vực phát triển. Đáp ứng nhu cầu lưu lượng giao thông ngày càng lớn của người dân, góp phần đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, hạ tầng khu vực. 

+ Tuyến đường vành đai 3 kết nối với 5 đường cao tốc hướng tâm là TP.HCM – Trung Lương, TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành, Long Thành – Dầu Giây và Bến Lức – Long Thành. Tuyến đường sẽ góp phần giải quyết bài toán nối liên kết vùng.

+ Thiết kế không gian đường vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo hành lang công nghiệp kết nối các kho về cụm cảng biển, rút ngắn thời gian đi lại và tăng số vòng vận tải, giảm chi phí logistics và tạo lợi thế cạnh tranh.

quy-hoach-vanh-dai-3

3. Bản đồ quy hoạch vành đai 3 TP.HCM 2022

quy-hoach-vanh-dai-3

4. Quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 TP.HCM 

Tuyến đường vành đai 3 tăng TP.HCM có vai trò quan trọng trong vấn đề cải thiện giao thông và phát triển kinh tế vùng. Đặc biệt khi đi qua đến 4 tỉnh và 8 quận huyện khác nhau. Mặt khác, dự án còn tăng liên tục và kết nối khu công nghiệp. Đẩy mạnh phát triển vệ tinh xung quanh lõi trung tâm của TP.HCM. Dự án quy hoạch vành đai 3 TP.HCM được triển khai 4 giai đoạn. Bao gồm:

Giai đoạn 1: Đoạn từ Nhơn Trạch – Tân Vạn có tổng chiều dài 34.28km đi qua tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.

Giai đoạn 2: Đoạn từ Mỹ Phước – Tân Vạn có tổng chiều dài 16.3 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư.

Giai đoạn 3: Đoạn quốc lộ 22  - Bình Chuẩn có tổng chiều dài 19.1km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương và TP.HCM. 

Giai đoạn 4: Đoạn Bến Lức – QL 22 có tổng chiều dài 29.2km, đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Long An. 

quy-hoach-vanh-dai-3

5. Tiến độ triển khai mới nhất vài đai 3 TP.HCM

Tuyến đường vành đai 3 TP.HCM khi đi vào hoạt động, khai thác sẽ giúp giảm ách tắc giao thông cho các tuyến đường trong TP.HCM và rút ngắn thời gian từ TP.HCM đến TP.Nhơn Trạch Đồng Nai, Bình Dương. Do đó, tiến độ thi công vành đai 3 được khẩn trương đẩy nhanh kết nối giao thông các vùng. Cụ thể:

Xem thêm: Cập nhật: Tiến độ thi công đường vành đai 4 TP.HCM

5.1. Đoạn từ Tân Vạn – Nhơn Trạch

Tuyến đường vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có chiều dài 34.8 km, đi qua tỉnh Đồng Nai và TP.HCM được đầu tư giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 9.260,7 tỷ đồng, vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc. 

Đường vành đai 3 có điềm bắt đầu tại đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, hướng lên phía Bắc vượt sông Đồng Nai tại cầu Nhơn Trạch qua quận 9. Tại quận 9, điểm bắt đầu tại Nhơn Trạch đi theo hướng lên phía Bắc về hướng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Sau đó đi theo hướng bắc, Đông Bắc qua 12 khu vực dân cư khác nhau của quận 9 hướng về phía Tân Vạn. Cuối cùng, đoạn này cắt với Quốc lộ 1 A tại ngã 3 Tân Vạn. Điểm kết thúc đoạn đường vành đai 3 tại quận 9. Tiến độ thi công đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch được triển khai theo 2 phần 1A và 1 B. Cụ thể:

+ Phần 1A: Chiều dài 8.75km bắt đầu từ tỉnh lộ 25B ở Nhơn Trạch nối từ nút giao đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, vốn vay 190,96 triệu US. Dự kiến khởi công Quý 3/2021.

+ Phần 1B: Có tổng chiều dài 8.96 km, từ nút giao cao tốc Long Thành – Dầu giây nối với Thủ Đức ở nút giao Tân Vạn. Đoạn này được thiết kế với bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp, vận tốc đạt 80km/giờ. 

quy-hoach-vanh-dai-3

5.2. Đoạn từ Bình Chuẩn – Tân Vạn

Đường vành đai 3 đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn với thiết kế 6-8 làn được UBND tỉnh Bình Dương đưa vào khai thác. Hướng tuyến đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn có điểm đầu giao cắt QL1A tại ngã 3 Tân Vạn, tuyến đi trùng với đường Tân Vạn – Mỹ Phước đến ngã 3 Bình Chuẩn thì rẽ trái giao QL13 tại TP.Thủ Dầu một. Điểm cuối tại cầu vượt sông Sài Gòn, cách cảng Bà Lụa về phía hạ lưu khoảng 500 mét. 

5.3. Đoạn Bình Chuẩn - Quốc lộ 22

Đường QL 22 – Bình Chuẩn đi qua tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Theo chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 khoảng 10.000 tỷ đồng, hiện đang kêu gọi nhà đầu tư và tìm nguồn vốn xây lắp cho giai đoạn này..

5.4. Đoạn từ Bình Chánh - Bến Lức

Đoạn từ Bến Lức đến Ql 22 có chiều dài 28.9km, đi qua TP.HCM và tỉnh Long An, dự kiến vốn đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng. Cụ thể: 

+ Hướng đoạn Bình Chánh – Bến Lức: Vành đai 3 Bình Chánh Bến Lức – Quốc lộ 22, hướng nam song song với Kênh An Hạ đến KCN Mỹ Yên – Tân Bửu.

+ Điểm cuối của đường vành đai, giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. 

Theo kế hoạch, trong giai đoạn từ 2020 đến 2025 thì sẽ thực hiện các dự án vành đai 3, dự án 2A, 2B thuộc dự án Tân Vạn – Nhơn Trạch, tuyến Mỹ An – Cao Lãnh, nút giao giữa Tân Tạo – Chợ Đệm với tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa. 

Xem thêm: Đường vành đai 4 TP.HCM đi qua những đâu?

6. Bất động sản TP.HCM hưởng lợi gì từ vành đai 3 

Đường Vành đai 3 TP HCM đi vào hoạt động sẽ có tác động gì đến bất động sản xung quanh? Thực tế, xung quanh dự án vành đai 3 TP.HCM có hàng chục dự án và số lượng sẽ tăng lên khi đường vành đai 3 đi vào hoạt động. Theo các chuyên gia bất động sản thì xung quanh dự án vành đai 3 TP.HCM sẽ giúp kết nối liên vùng, các thành phố vệ tinh TP.HCM và tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh theo quy hoạch. 

quy-hoach-vanh-dai-3

Khu vực phía Đông Sài Gòn nói chung, TP. Thủ Đức với tâm điểm là quận 9 nói riêng có lợi thế vàng về vị trí cùng các sản phẩm bất động sản đa dạng, đồng thời khu vực có quy hoạch hạ tầng ngày càng thuận tiện và đồng bộ. Đi qua quận 9, khu vực có một số công trình hạ tầng trọng điểm đóng góp đáng kể vào bộ mặt đô thị toàn TP.HCM còn có tuyến Metro số 1. Gồm Bến Thành – Suối Tiên, bến xe miền Đông mới với các trục đường giao thông chính mở rộng gồm cao tốc: TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Phạm Văn Đồng,… 

Ngoài ra với nền tảng quỹ đất rộng, hạ tầng vững chắc và sự hình thành của đường vành đai 3 TP.HCM, quận 9 nói riêng và TP. Thủ Đức nói chung được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn. Đặc biệt, đây chính là điểm sáng mới đáng sống, sở hữu sau quận 2 của thị trường địa ốc phía Đông của thành phố. Vì thế, các dự án xung quanh đường vành đai 3 TP.HCM là “ mảnh đất” màu mỡ cho các nhà đầu tư.

Đường vành đai 3 TP.HCM có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, góp phần hạn chế ùn tắc, phát triển kinh tế và kết nối khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ. Bên cạnh đó, đường vành đai 3 giúp cơ sở hạ tầng phát triển, kéo theo làm tăng giá trị bất động sản tại khu vực. Hãy tham khảo thật kỹ bài chia sẻ trên để đưa ra quyết định phù hợp nhé!