Đường vành đai 4 TP.HCM là một trong những dự án giao thông trọng điểm của khu vực phía Nam với mục tiêu kết nối các địa phương trong khu vực. Giúp đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông khu vực, khắc phục những hạn chế yếu kém trong quá trình di chuyển, vận chuyển hàng hóa và giảm tối đa tình trạng ùn tắc giao thông. Từ đó, thúc đầy nền kinh tế của TP.HCM và các tỉnh lân cận của miền Tây. Cùng tham khảo tiến độ thi công đường vành đai 4 TP.HCM mới nhất 2022 nhé!
1. Tổng quan về dự án đường vành đai 4 TP.HCM
Dự án đường vành đai 4 TP.HCM do Thủ tường phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết từ 2013 với tổng mức đầu tư lên đến 98.537 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư có được từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu chính phủ và ngân sách Nhà nước. Đồng thời còn huy động nguồn vốn tư nhân, từ khai thác quỹ đất của các tỉnh thành phố, địa phương có tuyến đường vành đai 4 chạy qua.
Theo khảo sát, diện tích đất chiếm dụng quy hoạch đường vành đai 4 TP.HCM khoảng 2.061 ha. Trong đó, đất sử dụng để làm vành đai 4 tại từng địa phương dự kiến như sau:
- Đường vành đai 4 qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: 184 ha
- Đường vành đai 4 qua tỉnh Đồng Nai: 273 ha
- Đường vành đai 4 qua tỉnh TP.HCM: 441 ha
- Đường vành đai 4 qua tỉnh Long An: 711 ha
Dự kiến đường vành đai 4 TP.HCM sau khi hoàn thiện sẽ có 8 làn xe cao tốc, 4 làn đường đô thị có vỉa hè hai bên tuyến đường, bề rộng của đường lên đến 74.5m. Trên tuyến đường vành đai 4 sẽ có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt nút giao tại QL1. Tổng mức đầu tư vốn giai đoạn 1 lên đến 6.707 tỷ đồng.
2. Vai trò tuyến đường vành đai 4 TP.HCM khi hoàn thiện
Tuyến đường vành đai 4 TP. HCM sẽ bắt đầu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu tại Km 40+000, hướng về sân bay quốc tế Long Thành, giao với cao tốc TP.HCM với Long Thành – Dầu Giây, nút giao QL 1A, nút giao QL22 Củ Chi qua thị trấn Bến Lức giao với đường cao tốc TP.HCM qua Trung Ương. Điểm cuối của tuyến đường nối từ trục Bắc Nam tại khu đô thị cảng Hiệp Phước, TP.HCM. Theo đánh giá chung, sau khi dự án đường vành đai 4 TP.HCM hoàn thiện sẽ mang đến các lợi ích sau:
+ Đường vành đai 4 TP.HCM khi đi vào hoàn thiện sẽ có nhiệm vụ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô và luồng xe di chuyển từ các tỉnh miền Tây về trung tâm TP.HCM.
+ Vành đai 4 TPHCM tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối, thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa, phát triển dịch vụ cảng giữa vùng Tây Nam – Đông Nam với các cảng Hiệp Phước, cảng Long Thành.
+ Đặc biệt, tuyến đường vành đai 4 khi được hoàn thiện sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển, rút ngắn khoảng thời gian lưu thông từ thành phố đến các khu vực nội đô Bình Dương, cảng Cát Lái, sân bay Long Thành (Long An) và ngược lại.
+ Đường vành đai 4 TP.HCM là tuyến đường có quy mô cấp Quốc gia. Khi đi vào hoạt động, các dịch vụ ăn theo và phát triển rầm rộ tạo thành một rải đất sầm uất, náo nhiệt nối liền với TP.HCM. Thị trường bất động sản chính là lĩnh vực hưởng lợi nhất từ vành đai 4, thu hút nhiều chủ đầu tư và giá trị bất động sản từ đó tăng cao.
=> Nhìn chung, lợi ích mà tuyến đường vành đai 4 TP.HCM mang đến không phải là nhất thời mà mang tính chất lâu dài. Hiệu ứng của vành đai 4 không chỉ riêng TPHCM mà còn trải dọc theo tuyến đường và lan tỏa đến các khu vực lân cận có đường vành đai 4 chạy qua.
3. Thông tin chi tiết quy hoạch đường vành đai 4 TP.HCM
Khởi công đường vành đai 4 TP.HCM khi nào? Đang là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư và chuyên gia bất động sản băn khoăn. Theo nguồn tin từ Văn phòng Chính phủ thì tiến hành triển khai kế hoạch xây dựng đường vành đai 4. Đường vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài lên đến 197,6 km chia thành 5 giai đoạn sau:
3.1. Giai đoạn 1: Phú Mỹ - Vũng Tàu
Tuyến đường này bắt đầu từ điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40 + 000, hướng về sân bay quốc tế Long Thành và kết thúc tại Trảng Bom (Đồng Nai). Đoạn đường giao với cao tốc TP.HCM – TP. Long Thành – Dầu Giây (Bình Dương) tại Km39 + 150.
Đoạn đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua Phú Mỹ – Trảng Bom được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ mở ra một con đường lớn. Nối liền người dân từ Vũng Tàu, Đồng Nai đến TP.HCM và ngược lại. Tuy nhiên, tiến độ của dự án còn chậm chưa đúng với kỳ vọng của người dân và các nhà địa ốc.
3.2. Giai đoạn 2: Trảng Bom – Đồng Nai
Tuyến đường vành đai 4 đi qua Trảng Bom – Đồng Nai bắt đầu tại QL1A (thị trấn Trảng Bom) vượt qua sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên và kết thúc tại QL 13 (Tân Uyên – Bình Dương). Dự kiến tuyến đường này sẽ phải hoàn thiện trước 2025, đoạn đường vành đai 4 sẽ hoàn thiện sau cùng. Sau khi tuyến đường này hoàn thiện sẽ thực hiện khép kín đường vành đai 4.
3.3. Giai đoạn 3: Tân Uyên – Bình Dương
Hướng tuyến đường vành đai 4 TP.HCM bắt đầu từ QL 1A (khu vực Tân Uyên – Bến Cát – Bình Dương), qua sông Sài Gòn tại cầu Phú Nhuận và sẽ kết thúc tại Ql22 tại Km 23 + 500 Củ Chi (TP. HCM). Dự kiến tuyến đường sẽ phải hoàn thành trước năm 2023. Điều này, sẽ thúc đầy bất động sản tại huyện Củ Chi tăng nhanh. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc khi mua đất đón đầu đường vành đai 4 Củ Chi khi chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý.
3.4. Giai đoạn 4: Củ Chi – Bến Lức
Đường vành đai qua Củ Chi – Bến Lức bắt đầu tại QL 22 Km 23 + 500 Củ Chi – TP. HCM, đi song ĐT 823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, rẽ trái vào đường QLN2 đến cầu Đức Hòa. Tiếp đến rẽ vào đường QLN2 đến cầu Đức Hòa, tiếp tục rẽ trái vào Đại Lộ 830 kết thúc tại nút giao Bến Lức ( điểm giao cắt với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
3.5. Giai đoạn 4: Bến Lức – Long An
Tuyến đường bắt đầu tại nút giao Bến Lức ( nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương) kết thúc tại nút giao kết nối với khu quy hoạch cảng Hiệp Hòa ( huyện Nhà Bè – TP.HCM). Tại thời điểm cuối tháng 6/2016, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép đầu tư dự án đường vành đai 4 theo phương thức BOT. Tuy nhiên đến thời điểm hiện đại thì, vành đai 4 đi qua khu vực này triển khai còn chậm.
4. Tiến độ thi công tuyến đường vành đai 4 TP.HCM năm 2022
Theo thông tin mới nhất được cập nhật vào tháng 5/2021, Bộ GTVT đang thực hiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 đến 2030, định hướng xây dựng đến năm 2025. Tiến độ thi công đường vành đai 4 TP.HCM được cập nhật mới nhất 2022 dưới đây:
+ Theo đó, tỉnh thành phố đã đề nghị BGTVT điều chỉnh về vị trí điểm đầu tư vị trí nối với tuyến nhánh 8.8km đường cao tốc thuộc đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đến vị trí mới là nút giao đường cao tốc của tỉnh Biên Hòa và Vũng Tàu với đường Hội Bài – Phước Xuân thuộc xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ.
+ Trong đề xuất triển khai đường vành đai 4, tuyến đường được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP. Có chiều dài khoảng 35.8 km đi qua các huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc (Long An). Nhà Bè (TP.HCM ) với điểm đầu (Km0) tại nút giao của Bến Lức ( giao giữa đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương). Với đường tỉnh 830 thuộc địa phận Bến Lức, Long An. Điểm cuối tại km 35 + 800 kết nối với trục đường Bắc Nam. Nằm trong khu quy hoạch cảng – khu công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè, TP.HCM.
Tiếp đến, đường quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Quy mô tuyến đường vành đai 4 sẽ có 8 làn xa, rộng 74.5. Dự án phân thành 2 giai đoạn, trong đó có giai đoạn 1 gồm có quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư chưa gồm có lãi vay 7.075 tỷ đồng. Phần vốn Nhà nước tham gia khoảng 2.600 tỷ đồng. Mức phí lúc khởi công là 2.500 đồng/km xe tiêu chuẩn. Dự án đường vành đai 4 có thể hoàn vốn trong vòng 19 năm 7 tháng. Nếu được thông qua tại chủ trương sẽ được hoàn thiện vào quý III/2020 và hoàn thành vào quý I/2023.
Như vậy, qua những chia sẻ trên của chúng tôi bạn đã biết được tiến độ thi công đường vành 4 TP.HCM và lợi ích của tuyến đường đến các tỉnh thành lân cận. Hy vọng với những thông tin trên, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về tuyến đường huyết mạch của TP.HCM đưa ra phương án đầu tư BĐS phù hợp nhé!