Tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để khởi công trong tháng 12/2025. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia tại khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung. Với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 43.700 tỷ đồng. Đây là dự án hạ tầng có quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai, hứa hẹn tạo động lực mạnh mẽ cho liên kết vùng và phát triển kinh tế – xã hội khu vực Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.
Quy mô và thiết kế hiện đại
Theo báo cáo tại phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia tỉnh Gia Lai, tuyến cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 125 km, đi qua địa bàn 17 xã, phường. Tổng mức đầu tư lên tới hơn 43.700 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã vượt 4.700 tỷ đồng. Đây được xem là con số rất lớn, phản ánh quy mô giải phóng mặt bằng cũng như tác động của dự án đến đời sống người dân tại khu vực tuyến đi qua.
Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được thiết kế theo tiêu chuẩn 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m. Vận tốc thiết kế chung là 100 km/h, tuy nhiên riêng đoạn qua đèo An Khê và đèo Mang Yang, do điều kiện địa hình phức tạp, tốc độ tối đa chỉ ở mức dưới 80 km/h. Cấu trúc tuyến được tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tính an toàn, thuận tiện lưu thông và khai thác lâu dài.
Để triển khai dự án, theo tính toán sơ bộ, sẽ cần khoảng 942,15 ha đất các loại. Trong số này, đất trồng lúa chiếm 189,92 ha, đất lâm nghiệp 257,35 ha, còn lại khoảng 494,88 ha thuộc các loại đất khác. Đáng chú ý, diện tích đất rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng lên đến 324,88 ha, bao gồm cả rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Đây là vấn đề được dư luận quan tâm bởi liên quan đến việc đánh giá tác động môi trường và kế hoạch trồng rừng thay thế theo quy định.

Đoạn qua đèo An Khê thuộc Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku
Quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng
Đến nay, tỉnh Gia Lai đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, điều chỉnh hướng tuyến và xác định vị trí tái định cư. Các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp xã, triển khai công tác xác định giá đất cụ thể để phục vụ cho việc thu hồi đất.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các địa phương tăng cường trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình, đặc biệt chú trọng bố trí các khu tái định cư ở vị trí thuận tiện, đồng thời có phương án đào tạo nghề và tạo việc làm tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng.
Có thể bạn quan tâm: Vì sao thị trường bất động sản hiện chỉ toàn phân khúc cao cấp?
Mục tiêu: khởi công vào tháng 12/2025
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, các cấp ngành cần tập trung hoàn thiện thủ tục pháp lý, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, đồng thời kiện toàn bộ máy nhân sự quản lý để đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy liên kết kinh tế giữa Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, mở ra động lực phát triển mới cho cả khu vực.
🔔 Theo dõi Nhà Ở Ngay Việt Nam để cập nhật sớm nhất các tin tức quy hoạch – hạ tầng – đầu tư bất động sản trọng điểm!