UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai vừa họp bàn, thống nhất triển khai xây dựng 3 cầu vượt sông Đồng Nai gồm cầu Cát Lái (thay cho phà Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2, trong đó cầu Cát Lái là cấp thiết nhất, baochinhphu.vn đưa tin.

Trong cuộc họp gần đây, lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã đạt được sự đồng thuận về việc triển khai ba dự án cầu vượt sông Đồng Nai, nhằm tăng cường kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.​

Cầu Cát Lái: Đồng Nai đề xuất TP.HCM sớm bố trí ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng và điều chỉnh hướng tuyến đường Nguyễn Thị Định. Đồng Nai sẽ đảm nhận việc thực hiện dự án theo hình thức BOT, với mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025.​

Cầu Phú Mỹ 2 và Cầu Đồng Nai 2: Hai địa phương thống nhất rà soát, cập nhật quy hoạch và nghiên cứu đầu tư cho hai dự án này. Dự kiến, việc triển khai xây dựng sẽ bắt đầu từ năm 2026, nhằm tạo thêm các tuyến kết nối quan trọng giữa TP.HCM và Đồng Nai.​

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài: Đồng Nai đang tích cực nghiên cứu để có thể khởi công dự án vào đầu năm 2026, mở rộng mạng lưới giao thông công cộng và kết nối các khu vực trọng điểm.​

Đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành: Đồng Nai đề nghị TP.HCM làm chủ đầu tư và sử dụng ngân sách thành phố để triển khai dự án, nhằm đảm bảo sự liên kết hiệu quả giữa hai sân bay lớn.​

Ban Chỉ đạo chung: Đồng Nai đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo chung giữa hai địa phương để điều phối các công trình trọng điểm, ban hành quy chế phối hợp và tổ chức họp giao ban hàng quý nhằm kiểm tra và tháo gỡ vướng mắc.​

Phát triển vận tải đường thủy: Hai bên thống nhất giao Sở Xây dựng Đồng Nai phối hợp với Sở Giao thông Công chánh TP.HCM rà soát bến bãi, kêu gọi và chọn nhà đầu tư khai thác vận tải đường thủy, nhằm tận dụng tiềm năng giao thông đường thủy và giảm áp lực cho hệ thống đường bộ.​

Việc xây dựng ba cây cầu này không chỉ tăng cường kết nối giao thông giữa TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, mà còn giảm tải cho các cầu và tuyến đường hiện tại vốn đang quá tải như cầu Đồng Nai cũ và phà Cát Lái. Đồng thời, các dự án này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế công nghiệp, logistics, đô thị hóa hai bên bờ sông Đồng Nai và hỗ trợ phát triển sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động.

Xem thêm : Siêu đô thị lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870 ha

Cầu Cát Lái – Giải pháp thay thế phà, mở rộng kết nối vùng

Dự án cầu Cát Lái được triển khai nhằm thay thế phà Cát Lái hiện hữu, tăng cường kết nối giao thông giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.​

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 19.391 tỷ đồng, trong đó 10.357 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước dành cho công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến đường dẫn. Phần còn lại, khoảng 9.034 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) dưới dạng hợp đồng BOT, với tỷ lệ vốn nhà nước chiếm 49% và nhà đầu tư huy động 51%.​

phà cát lái

Ảnh minh họa: Phà Cát Lái, kết nối giao thông giữa Đồng Nai và TPHCM, luôn trong tình trạng quá tải mỗi dịp lễ, tết

 

Cầu Phú Mỹ 2 – Tăng cường kết nối hạ tầng giao thông

Dự án cầu Phú Mỹ 2 nhằm thiết lập tuyến kết nối chiến lược giữa TP.HCM và Đồng Nai, chia sẻ lưu lượng giao thông cho cầu Phú Mỹ hiện hữu, đồng thời liên kết trực tiếp giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.​

Dự án bao gồm ba hạng mục chính:​

  • Tuyến đường nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến sông Nhà Bè, chiều dài 3km, tổng vốn 1.000 tỷ đồng, do UBND TP.HCM đề xuất thực hiện.​
  • Công trình xây dựng cầu Phú Mỹ 2, với tổng kinh phí 9.500 tỷ đồng, được UBND TP.HCM thực hiện theo mô hình PPP.​
  • Tuyến đường từ sông Nhà Bè đến đường 25C, chiều dài 7,2km, tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai.​

Cầu Đồng Nai 2 – Liên kết đô thị ven sông

Dự án cầu Đồng Nai 2 được đầu tư với mục tiêu tăng cường liên kết hạ tầng giữa TP.HCM và Đồng Nai, đồng thời kết nối các chuỗi đô thị ven sông Đồng Nai.​

Dự án bao gồm ba phần:​

  • Tuyến đường từ nút giao Gò Công đến bờ sông Đồng Nai, dài 5,4km, tổng kinh phí 1.500 tỷ đồng, do UBND TP.HCM thực hiện.​
  • Công trình cầu Đồng Nai 2, với tổng vốn 3.500 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện theo hình thức PPP.​
  • Tuyến đường từ sông Đồng Nai đến quốc lộ 51, chiều dài 6km, tổng kinh phí 1.400 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai đảm nhiệm.​

Hãy theo dõi Nhà Ở Ngay để không bỏ lỡ những tin tức thị trường bất động sản mới nhất và cơ hội đầu tư tiềm năng.