Tuyến vành đai 4 được quy hoạch trong tương lai không chỉ giúp giảm áp lực giao thông nội đô, kéo giãn dân cư đô thị ra các thành phố vệ tinh và ngoại tỉnh, ngoại thành, là đòn bẩy tạo nên những hành lang đô thị, công nghiệp lớn của đất nước.

Trong đồ án quy hoạch của thủ đô Hà Nội có thể thấy đường vành đai được nhận định là đóng vai trò "xương sống" giúp kết nối liên thông các tuyến cao tốc xuyên tâm, từ đó tạo nên mạng lưới phát triển kinh tế vùng khá mạnh mẽ.

Các tuyến vành đai hiện hữu hay đang được quy hoạch trong tương lai như: Vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2.5, vành đai 3, vành đai 3.5, vành đai 4, vành đai 5 không chỉ giúp giảm áp lực giao thông nội đô mà còn là đòn bẩy tạo nên những hành lang đô thị, công nghiệp lớn của đất nước. 

Phát triển cùng các dự án đường vành đai thường sẽ kéo theo hệ thống hạ tầng, các đô thị lớn, các trung tâm kinh tế, tài chính sôi động được hình thành.

Ngay sau đây sẽ là những đánh giá của Nhà Ở Ngay về tuyến đường vành đai 4 tác động đến kinh tế xã hội và bất động sản như thế nào? Hãy cùng chúng tôi đi khám phá ngay sau đây!

Đường vành đai 4 là vành đai kết nối mọi vành đai, là hành lang phát triển kinh tế, hành lang vận tải liên vùng,...

1. Thông tin về đường vành đai 4

Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố. Cụ thể: Địa phận Hà Nội 58,2 km, đi qua 7 quận, huyện (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông). Tỉnh Hưng Yên dự kiến tuyến dài 19,8 km, đi qua 4 huyện (Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm). Tỉnh Bắc Ninh dự kiến tuyến dài 24,2 km và tuyến nối 9 km đi qua 3 huyện (Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình) và thành phố Bắc Ninh.

+ Đường Vành Đai 4 Đi Qua Địa Phận Hà Nội.

Đường vành đai 4 đi qua địa phận Hà Nội có chiều dài 56.5 km. Với hướng tuyến như sau: Bắt đầu từ km 3+695 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc xã Thanh Xuân (Sóc Sơn) đi qua các khu vực Khu công nghiệp Quang Minh 2 huyện Mê Linh; Nút giao với đường Mê Linh tại khu đô thị vệ tinh Mê Linh; Cầu Hồng Hà; Nút giao với quốc lộ 32 tại xã Đức Thượng Huyện Hoài Đức; Nút giao tại khu TMDV Kim Chung - Di Trạch trên địa bàn xã Cát Quế Huyện Hoài Đức; Nút giao với Đại Lộ Thăng Long trên địa bàn xã Song Phương Huyện Hoài Đức; Nút giao với Quốc Lộ 6 trên địa bàn phường Yên Nghĩa quận Hà Đông; Nút giao với quốc lộ 1 và cao tốc Pháp vân trên địa bàn huyện Thường Tín. 

+ Đường Vành Đai 4 Đi Qua Tỉnh Hưng Yên.

Với tổng chiều dài 20.3 km, đoạn đường sẽ bắt đầu từ huyện Khoái Châu và qua các huyện Văn Giang, Văn Lâm, Yên Mỹ, kéo dài đến Quốc lộ 5 tại Km17+900. Sau đó, đường vành đai 4 sẽ vượt qua đường sắt Hà Nội – Hải Phòng để đến phạm vi tỉnh Bắc Ninh.

+ Đường Vành Đai 4 Đi Qua Tỉnh Bắc Ninh.

Để đi qua được tỉnh Bắc Ninh, đoạn đường vành đai 4 phải có chiều dài 21.2 km. Điểm đầu thuộc xã Nguyệt Đức, sau đó đoạn đường kéo dài đến Quốc lộ 39. Sau khi vượt qua sông Đuống, đường vành đai 4 sẽ nối với cao tốc Nội Bài – Hạ Long.

Tuyến đường vành đai 4 sau khi hoàn thành sẽ góp phần giảm tải ùn tắc giao thông của Thủ Đô Hà Nội.

+ Đường Vành Đai 4 Đi Qua Tỉnh Bắc Giang.

Với tỉnh này, đoạn đường sẽ được chia làm 1 tuyến chính và 3 tuyến phụ với tổng chiều dài lên đến 20.8 km

Đoạn đường bắt đầu từ tuyến chính nằm trên QL1 ở km129+200 (huyện Việt Yên) và kết thúc tại cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú (huyện Sóc Sơn).

Ở trên tuyến đường chính này, dự án sẽ xây dựng thêm 2 cây cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú và cầu vượt đường sắt tại km1+110,925 (huyện Việt Yên).

+ Đường Vành Đai 4 Đi Qua Địa Phận Tỉnh Vĩnh Phúc.

Ở tỉnh Vĩnh Phúc, đường vành đai 4 có vị trí tiếp giáp với điểm đầu của dự án theo hướng cao tốc Nội Bài – Lào Cai (thuộc thành phố Phúc Yên)

2. Thành phố Hà Nội công bố chỉ giới đường đỏ tại một số quận huyện có đường vành đai 4 đi qua.

Đến nay, Thành phố đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ được 3/5 đoạn thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô với tổng chiều dài 43,7 km.

Cụ thể, 3 đoạn này gồm đoạn 1 từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến cầu Hồng Hà dài 11km; Đoạn 2 từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6 dài 17,7 km; Đoạn 3 từ quốc lộ 6 đến quốc lộ 1A dài 15 km.

Công bố chỉ giới đường đỏ đường vành đai 4 tại nút giao Đại Lộ Thăng Long.

Hai đoạn còn lại dài 14,5 km (đoạn từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 32 dài 9,5 km và đoạn từ quốc lộ 1A đến cầu Mễ Sở dài 5 km) sẽ được phê duyệt trong tháng 9/2022. Dự kiến, Ban quản lý dự án sẽ cắm xong mốc chỉ giới trong tháng 10/2022.

Mới đây vào sáng 22-9-2022, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị công bố chỉ giới đường đỏ nút giao giữa đường Vành đai 4 với Đại lộ Thăng Long, tỷ lệ 1/500. việc cắm mốc giới nút giao sẽ được thực hiện đồng thời với việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đạt yêu cầu thành phố giao là đạt 70% đến tháng 6-2023 và chậm nhất đến ngày 31-12-2023 đạt 100%, bàn giao cho chủ đầu tư.

3. Kết luận:

Đường vành đai 4 là tuyến đường có nhiệm vụ tiếp nhận, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô Hà Nội. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối vùng, giúp thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa và tạo điều kiện phát triển dịch vụ .

Tuyến đường giải tỏa lưu lượng giao thông từ thủ đô; kết nối khu vực đô thị vệ tinh với các tỉnh phía Bắc Bộ cũng như kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc. Đường vành đai 4 càng hiện hữu, sẽ thu hút đông đảo các nhà đầu tư, giá trị bất động sản khu vực cũng nhanh chóng tăng.