Sổ đỏ là loại giấy tờ do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất, trong đó ghi nhận quyền của người sử dụng đối với phần diện tích đất mà mình sử dụng là căn cứ để phân biệt quyền sở hữu đất của những người sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì việc làm mất sổ đỏ có làm lại được không? Thủ tục làm lại sổ đỏ thế nào? đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Cùng với “ Nhà Ở Ngay” tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

1. Sổ đỏ là gì?

Trước khi đi tìm hiểu tình trạng mất sổ đỏ có làm lại được không thì bạn phải hiểu được sổ đỏ là gì? Sổ đỏ hay còn được gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. 

mat-so-do-co-lam-lai-duoc-khong

2. Mất sổ đỏ có làm lại được không?

Căn cứ vào Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khi bị mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại. Các hộ gia đình, cá nhân có giấy chứng nhận bị mất phải khai báo với UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, trừ các trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn. 

Sau khi Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận khai báo của các hộ gia đình, cá nhân thì UBND xã, phường, thị trấn sẽ có trách nhiệm niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại các trụ sở. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo, hộ gia đình, cá nhân bị mất Giấy chứng nhận nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại. 

mat-so-do-co-lam-lai-duoc-khong

3. Hướng dẫn thủ tục cấp lại sổ đỏ khi mất

Căn cứ khoản 2 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã đối với các trường hợp của các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương với các trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất giấy chứng nhận cần phải chuẩn bị thủ tục làm lại sổ đỏ sau:

3.1. Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ nộp thì khi thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng nhận do bị mất gồm có: 

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận

- Trường hợp mất giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về thiên tai, hỏa hoạn.

mat-so-do-co-lam-lai-duoc-khong

3.2. Các bước làm lại sổ đỏ

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Cơ quan có thẩm quyền

Các hộ gia đình, cá nhân tiến hành nộp hồ sơ tại các địa điểm như: UBND cấp xã nơi có nhà đất hoặc nộp tại các cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc Trung Ương). Trường hợp, địa phương chưa tổ chức bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đối với địa phương chưa có Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ tại Cơ quan có thẩm quyền

Sau khi tiếp nhận hồ sơ tại Cơ quan có thẩm quyền, nhân viên sẽ tiến hành kiểm tra. Nếu hồ sơ hợp chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 3 ngày cơ quan sẽ phản hồi, hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. 

Bước 3: Tiến hành giải quyết hồ sơ theo yêu cầu

Khách hàng tiến hành nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai, đơn vị có trách nhiệm kiểm tra đầy đủ hồ sơ. Tiến hành lập hồ sơ trình báo Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định hủy lại giấy chứng nhận bị mất, ký cấp lại giấy. 

Bước 4: Trả kết quả cấp lại sổ đỏ

Cuối cùng, sau khi đã hoàn thành thủ tục cấp lại sổ đỏ thì Cơ quan có thẩm quyền sẽ trao lại giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Thời gian thực hiện: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. 

4. Một số câu hỏi thường gặp khi mất sổ đỏ

4.1. Mất sổ đỏ làm lại mất bao nhiêu tiền?

Theo hướng dẫn tại Thông tư 02/2014/TT-BTC thì lệ phí cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/lần đối với cấp sổ đỏ mới, tối đa không quá 50.000 đồng.lần đối với việc cấp lại sổ đỏ, cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận. 

Trong trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất thì nên áp dụng mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới. Tối đa không quá 200 đồng/lần mức cấp đối với việc cấp lại, cấp đổi xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

mat-so-do-co-lam-lai-duoc-khong

4.2. Mất sổ đỏ có sang tên được không?

Căn cứ vào các thông tin trên, việc cấp lại sổ đỏ khi bị mất phải thực hiện cho đúng hộ gia đình, cá nhân đứng tên người sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã mất. Do đó, không được thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người khác. Trong trường hợp của bạn, việc chuyển tải sản cho con cái theo di chúc hoặc theo pháp luật thì phải thực hiện sau khi đã mất, thủ tục thỏa thuận phân chia di sản thừa kế hoặc khai nhận di sản thừa kề tại Văn phòng công chứng. 

mat-so-do-co-lam-lai-duoc-khong

Trong trường hợp, bạn còn sống muốn chuyển quyền sử dụng đất cho con trai thì sua khi được cấp lại giấy chứng nhận, bạn có thể thực hiện thông qua tặng cho quyền sử dụng đất để sang tên cho con  trai mình. Theo đó, sau khi nhận giấy chứng nhận cấp lại, bạn tiến hành lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và công chứng tại Văn phòng công chứng. 

4.3. Có bán được đất nếu mất sổ đỏ không?

Theo Điều 188 Luật đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận sổ đỏ, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này.

- Đất không có tranh chấp

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án

- Đất phải còn thời hạn sử dụng

=> Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi mất sổ đỏ thì bạn phải làm lại sổ đỏ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì mới được quyền bán đất.

4.4. Nơi nộp hồ sơ làm lại sổ đỏ bị mất

Hiện nay, không ít người băn khoăn về việc nộp sơ làm lại sổ đỏ bị mất ở đâu. Theo đó, người làm lại sổ đỏ tiến hành nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất. 

mat-so-do-co-lam-lai-duoc-khong

+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. 

+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

+ Ủy ban nhân dân cấp xã (Áp dụng đối với các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu). 

Trên đây là những thông tin về thủ tục làm lại sổ đỏ khi mất và chi phí làm lại sổ mà “ Nhà Ở Ngay” chia sẻ. Hãy tham khảo thật kỹ bài viết để có thêm kiến thức hữu ích về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có những quyết định đúng đắn khi mua đất hay chuyển nhượng nhé!